Mã GSC
Last Updated:
Proptech là gì

Proptech là gì? Xu hướng ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực bất động sản

Trong lĩnh vực bất động sản, “Proptech” là một khái niệm khá quen thuộc và phổ biến. Tuy nhiên, Proptech là gì vẫn còn khá mơ hồ đối với nhiều người và không phải ai cũng hiểu rõ về thuật ngữ này. Nếu như FinTech tập trung vào việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính thì PropTech vận dụng những đổi mới kỹ thuật số để giải quyết những vấn đề cũng như nhu cầu của người dùng trên thị trường bất động sản. 

Giải đáp: Proptech là gì?
Giải đáp: Proptech là gì?

Proptech là gì?

Proptech (viết tắt của Property Technology) là việc ứng dụng công nghệ để hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp nghiên cứu, giao dịch, mua bán, thuê, cho thuê và quản lý bất động sản. Trong những năm gần đây, các công ty khởi nghiệp proptech trong lĩnh vực bất động sản đã tung ra nhiều sản phẩm mới, giúp thay đổi cách thức hoạt động của các mô hình kinh doanh lỗi thời. 

Công nghệ bất động sản giúp đơn giản hóa công việc và hỗ trợ kết nối quy trình cho những người tham gia vào thị trường bất động sản như người bán, người mua, người thuê, bên môi giới, người cho vay và chủ hộ. Theo đó, ứng dụng công nghệ bất động sản bao gồm phần mềm thực tế ảo, cho phép người dùng truy cập trang web như đang trải nghiệm một bất động sản thực tế, phần mềm quản lý dự án, phần mềm quản lý tòa nhà, phần mềm quản lý giao dịch bất động sản, phần mềm đăng tin,... chỉ với một một cú click chuột.

Proptech được chia thành những phân khúc nào?

Bất động sản thông minh (Smart Real Estate)

Đối với phân khúc này, công nghệ bất động sản giúp cho việc quản lý, vận hành một ngôi nhà, một toà nhà trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Tất cả những gì bạn cần là một thiết bị cầm tay để quản lý hệ thống chiếu sáng, một nhân viên ngồi tại chỗ giám sát toàn bộ hệ thống camera an ninh trong toàn tòa nhà, hay thậm chí bạn có thể sử dụng khẩu lệnh bằng giọng nói cho một số tác vụ thông thường.

Mô hình Smart Real Estate
Mô hình Smart Real Estate

Bất động sản chia sẻ (Collaborative Economy)

Các ứng dụng Grab, Uber, Airbnb hay Luxstay chính là ví dụ điển hình cho nền kinh tế chia sẻ. Tức là, bạn sở hữu một tài sản nhàn rỗi như căn hộ, phòng trọ, kho bãi và bạn có nhu cầu cho thuê. Khi đó, bạn sẽ dùng công nghệ để tiếp cận với những đối tượng khách hàng tiềm năng để chia sẻ và đôi bên cùng có lợi.

Tài chính cho bất động sản (Real Estate Fintech)

Tài chính bất động sản được thể hiện dưới dạng ứng dụng, trang web giúp tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng dễ dàng. Đồng thời, bạn có thể tìm kiếm các đối tác đầu tư chung bất động sản và ứng dụng sẽ thay bạn quản lý dữ liệu, tài liệu liên quan đến bất động sản.

Công nghệ xây dựng bất động sản (Contech)

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực xây dựng chỉ là một phân khúc nhỏ của thị trường nhưng hiệu quả mang lại khá tốt. Trong số đó, công nghệ in 3D dự kiến sẽ thay đổi khá nhiều trong mô hình xây dựng truyền thống. Bên cạnh đó, chúng có thể tồn tại ở dạng giúp người dùng cuối tự thiết kế ngôi nhà cho chính họ mà không cần đến sự hỗ trợ của kiến trúc sư. 

Những hình thức kinh doanh của Proptech

  • Cho thuê mặt bằng: Là sự  kết nối giữa nhà cung cấp mặt bằng (ví dụ: nhà ở, văn phòng) và người muốn thuê.
  • Mua - Bán bất động sản trực tuyến: Sử dụng Internet để khởi tạo các sàn mua bán, đăng tin bất động sản.
  • Quản lý tài sản Bộ phận: Sử dụng công nghệ để quản lý giao dịch tài sản.
  • Tòa nhà thông minh: Sử dụng công nghệ để tối ưu hóa không gian, nhiên liệu và chất lượng cuộc sống cho người ở trong nhà.
Hình thức kinh doanh của công nghệ bất động sản
Hình thức kinh doanh của công nghệ bất động sản

Thực tế Proptech phát triển tại Việt Nam ra sao?

Proptech sử dụng nền tảng công nghệ hiện đại giúp các doanh nghiệp, cá nhân mua bán, quản lý và vận hành bất động sản một cách hiệu quả. Đây là xu hướng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam. Trong đó, công nghệ bất động sản nổi bật nhất ở các phân khúc như nhà ở, căn hộ cho thuê và tòa nhà văn phòng. Đây chính là hai lĩnh vực thu hút sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư và người mua, được phục vụ bởi hơn 50% proptech.

Thực tế, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực bất động sản không chỉ phục vụ khách hàng tốt hơn mà còn đang thay đổi nhanh chóng cách thức kinh doanh của các công ty. Đây chính là nền tảng để cung cấp các dịch vụ tốt hơn trong lĩnh vực xây dựng, kinh doanh, quản lý bất động sản. 

Triển vọng của công nghệ bất động sản ở Việt Nam được đánh giá là rất khả quan do dân số trẻ, có sự am hiểu về công nghệ. Tuy nhiên, xét về sự phát triển của Proptech trong tương lai, cần có kết nối mạng rộng hơn và đạt chất lượng tốt hơn.

Proptech đóng vai trò gì trong ngành Bất động sản?

Đối với doanh nghiệp BĐS

  • Giảm chi phí hoạt động cho các mô hình kinh doanh truyền thống. 
  • Đơn giản hóa quy trình và quản lý dữ liệu khách hàng một cách trực quan, chính xác hơn. 
  • Tiếp cận những khách hàng đã rời bỏ công ty từ lâu. 
  • Giúp các công ty bất động sản tồn tại trong suốt mùa dịch Covid-19.

Đối với người mua BĐS

  • Dễ dàng xem, tìm và mua các tài sản bạn yêu thích chỉ với một cú nhấp chuột. 
  • Tận dụng tối đa bất động sản chưa sử dụng thông qua các nền tảng công nghệ. 
  • Bạn có cơ hội thử các mô hình đầu tư mới trong lĩnh vực bất động sản như BĐS mua chung.
Vai trò của Proptech trong BĐS
Vai trò của Proptech trong BĐS

Lợi ích của việc ứng dụng Proptech trong ngành BĐS

Gia tăng số lượng giao dịch bất động sản thành công: Nhờ những ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu, dữ liệu lớn,... mà thông tin của người dùng đều được lưu lại và phân tích. Những người đáp ứng được nhu cầu tương ứng lẫn nhau sẽ tự động kết nối dễ dàng.

Các dịch vụ bất động sản đa dạng hơn: Nhiều hình thức BĐS mới như sở hữu chung một bất động sản, thuê chung một bất động sản được hình thành. 

Hiện đại hóa các thủ tục hành chính phức tạp, cải tiến thành quy trình online nhanh chóng, tối ưu chi phí.

Tạo ra những công trình thông minh với không gian sống tối ưu cho người sử dụng như: kết hợp các công nghệ tiên tiến giúp ngôi nhà tự động thay đổi các yếu tố về môi trường sống tự động phù hợp với nhu cầu của chủ sở hữu.

Proptech liệu có cạnh tranh được với thị trường truyền thống?

Proptech giúp tạo ra các sàn giao dịch bất động sản trực tuyến mạnh mẽ, đáp ứng nhiều nhu cầu cao cấp của người dùng như Imuabanbds.vn, Batdongsan.com.vn và Chotot.com. Đối với các giao dịch bất động sản trực tuyến, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm bất động sản theo đúng nhu cầu nhờ những tính năng hỗ trợ thông minh.

Sự cạnh tranh giữa công nghệ bất động sản với thị trường tin đăng truyền thống
Sự cạnh tranh giữa công nghệ bất động sản với thị trường tin đăng truyền thống

Đối với những người có nhu cầu bán bất động sản, họ có thể dễ dàng đăng tin bất động sản trên các sàn giao dịch trực tuyến với giá rẻ hơn báo chí gấp nhiều lần. Hơn nữa, khả năng tiếp cận khách hàng trực tuyến là rất cao trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. 

Mặc dù là một lĩnh vực tương đối mới nhưng với sự phát triển của công nghệ cùng xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ trong những năm gần đây, Proptech chắc chắn sẽ phát triển rực rỡ hơn trong tương lai. Có thể nói, ứng dụng công nghệ bất động sản đã tác động lớn đến việc giảm thiểu chi phí và các nguồn lực liên quan đến giao dịch bất động sản, tối ưu quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian cũng như cá nhân hóa việc quản lý tài sản.

Xem thêm bài viết khác:

=>> Kinh doanh bất động sản

=>> Sale bất động sản