Mã GSC
Last Updated:
kinh doanh bất động sản

Tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh bất động sản

Bất động sản là một trong những lĩnh vực kinh doanh phát triển vô cùng mạnh mẽ trên thị trường và thu hút nhiều nhà đầu tư. Bởi lẽ, ngành nghề này được đánh giá là có khả năng sinh lời hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển vượt bậc trong tương lai. Tuy nhiên, để đầu tư kinh doanh bất động sản thành công, bạn cần phải nắm chắc những kiến thức cơ bản về bất động sản. 

Kinh doanh bất động sản là gì?

Kinh doanh bất động sản có thể hiểu là việc đầu tư một số vốn cho các hoạt động mua, xây dựng, cho thuê, chuyển nhượng, mở ra các gói dịch vụ môi giới, tư vấn về bất động sản hoặc các sàn giao dịch. Tất cả mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh bất động sản đều nhằm mục đích sinh lời, tạo ra lợi nhuận.

Việc kinh doanh bất động sản phải tuân theo các nguyên tắc sau: 

  • Bình đẳng trước pháp luật; tự do thương lượng trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không vi phạm pháp luật.
  • Kinh doanh trung thực, công khai, minh bạch.
  • Tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực không thuộc phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch, kế hoạch phân khu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. 
Kinh doanh bất động sản
Kinh doanh bất động sản

Phân loại kinh doanh bất động sản

Bất động sản nhà ở

Đây là loại hình kinh doanh bất động sản bao gồm nhà mới xây và nhà cũ. Bất động sản nhà ở có thể là nhà cho thuê, căn hộ, chung cư, nhà trọ,... Thị trường bất động sản nhà ở thường được ưa chuộng hơn, nhất là các cao ốc, căn hộ, tòa nhà hoặc phân khu đã xây dựng. Đó là lý do tại sao các nhà đầu tư hiện đang khởi động dự án tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh.

Bất động sản thương mại - dịch vụ

Kinh doanh bất động sản thương mại và dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, khách sạn, dịch vụ y tế, hệ thống giáo dục, văn phòng,… nhằm phục vụ cho mục đích kinh doanh và đáp ứng nhu cầu của dân cư. Đối với loại hình bất động sản này, đòi hỏi bộ máy vận hành, quản lý chuyên nghiệp để có sự kết nối thông suốt và liên tục các dịch vụ công cộng trong cùng khu vực.

Bất động sản công nghiệp - hạ tầng

Thuộc tính công nghiệp cơ sở hạ tầng bao gồm các tòa nhà được sử dụng cho các mục đích nghiên cứu, sản xuất, phân phối hoặc lưu trữ. Đây cũng là một trong những phân khúc hấp dẫn nhất của thị trường.

Bất động sản đất 

Loại hình bất động sản này còn được gọi là đất dự án, đất canh tác, đất ruộng hay đất chăn nuôi. Nhóm đất này là đất chưa phát triển hoặc đất tái sử dụng. Mặc dù thuộc nhóm đất phân lô, đất bãi, đất tái định cư, đất phân luồng,… nhưng cũng được xếp vào loại hình đầu tư kinh doanh bất động sản thương mại.

Phân loại kinh doanh BĐS
Phân loại kinh doanh BĐS

Các hình thức bất động sản được đưa vào kinh doanh

Các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản bao gồm: 

  • Nhà ở, công trình hiện có của tổ chức, cá nhân; 
  • Nhà ở, công trình xây dựng đang được xây dựng trong tương lai của các tổ chức, cá nhân; 
  • Nhà, công trình xây dựng là tài sản công, được phép đưa vào kinh doanh khi có sự phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; 
  • Các loại đất nếu được Luật đất đai cho phép chuyển nhượng, cho thuê hoặc cho thuê lại quyền sử dụng đất, họ có thể kinh doanh quyền sử dụng đất.
Hình thức BĐS được đưa vào kinh doanh
Hình thức BĐS được đưa vào kinh doanh

Kinh doanh BĐS cần đáp ứng điều kiện gì?

Việc kinh doanh bất động sản cần đáp ứng những điều kiện sau đây:

Điều kiện để nhà ở được đưa vào kinh doanh BĐS

  • Đối với nhà ở có sẵn

Cũng giống như điều kiện về nhà ở được tham gia giao dịch, nhà ở để kinh doanh bất động sản cũng phải tuân thủ các quy định tại Mục 1 Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Cụ thể như sau: 

Thứ nhất, nhà đưa vào kinh doanh cần phải đăng ký quyền sở hữu nhà; các công trình xây dựng phải gắn liền với đất trong giấy chứng nhận liên quan đến quyền sử dụng đất. Đối với nhà hay các công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất. 

Thứ hai, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà.

Thứ ba, các công trình nhà ở, công trình xây dựng không bị kê biên tài sản để bảo đảm thi hành án.

  • Đối với nhà ở trong tương lai

Điều kiện đưa nhà ở hình thành trong tương lai vào kinh doanh bất động sản được quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 như sau: 

Thứ nhất, nhà đầu tư phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ công trình thiết kế đã được phê duyệt bởi cấp có thẩm quyền, Giấy phép xây dựng đối với các trường hợp bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng với tiến độ dự án. Với những tòa nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở chuẩn bị hình thành trong tương lai thì phải có bản nghiệm thu hoàn thành phần móng của tòa nhà đó. 

Thứ hai, trước khi bán, cho thuê hoặc mua công trình nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư cần phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc công trình đủ điều kiện được bán, cho thuê hoặc mua.

Điều kiện đáp ứng kinh doanh BĐS
Điều kiện đáp ứng kinh doanh BĐS

Điều kiện đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh BĐS

Thành lập công ty theo luật doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo luật hợp tác xã,  kinh doanh bất động sản;

Công khai trên trang thông tin điện tử của công ty, tại trụ sở Ban Quản lý dự án (với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản), trên sàn giao dịch bất động sản (với trường hợp kinh doanh thông qua sàn giao dịch bất động sản) các thông tin sau:

+ Thông tin doanh nghiệp bao gồm tên, địa chỉ trụ sở, số điện thoại liên lạc, tên người đại diện theo pháp luật;

+ Thông tin liên quan đến bất động sản đưa vào kinh doanh;

+ Thông tin về việc thế chấp nhà, công trình xây dựng hay dự án bất động sản được đưa vào kinh doanh (nếu có);

+ Thông tin chi tiết về số lượng, loại hình sản phẩm bất động sản được kinh doanh, số lượng, loại sản phẩm bất động sản đã bán, chuyển nhượng, cho thuê mua và số lượng, loại sản phẩm còn lại đang tiếp tục kinh doanh.

Đối với những thông tin đã công khai mà sau đó có sự thay đổi thì cần phải được cập nhật mới kịp thời

Chỉ kinh doanh các loại hình bất động sản có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 9, Điều 55 của Luật Kinh doanh bất động sản.

Những hành vi bị cấm khi kinh doanh bất động sản

  • Kinh doanh bất động sản không đáp ứng điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản. 
  • Quyết định đầu tư dự án bất động sản không phù hợp với kế hoạch hay quy hoạch chung đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Không công khai thông tin hoặc công khai thông tin không đầy đủ, thiếu xác thực về bất động sản.
  • Có hành vi gian dối trong hoạt động kinh doanh bất động sản.
  • Huy động vốn hoặc có hành vi chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng nguồn vốn huy động không đúng mục đích cam kết của các cá nhân, tổ chức hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản sắp hình thành trong tương lai. 
  • Cố tình không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. 
  • Cấp và sử dụng các chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không tuân thủ theo quy định.
  • Thu phí, lệ phí và các khoản tiền thuộc về kinh doanh bất động sản trái pháp luật.

Trên đây là cẩm nang chi tiết về hình thức kinh doanh bất động sản dành cho những ai quan tâm. Để đầu tư thành công cũng như hạn chế tối đa rủi ro, các nhà đầu tư cần nắm rõ các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, nếu có nhu cầu sử dụng các ứng dụng đăng tin tự động, cập nhật tin đăng bất động sản chuẩn SEO, vui lòng liên hệ theo thông tin sau.

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ RESS

Địa chỉ: 232/23 Cộng Hòa, p.12, q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84) 933 779 557 - (84) 966 370 407

Email: [email protected]

Website: https://dangtintudong.net/

Xem thêm bài viết khác:

=>> Kịch bản sale phone bds