Mã GSC
Last Updated:
nghe-moi-gioi-bat-dong-san-1

Tâm sự nghề môi giới bất động sản: Cơ hội, khó khăn và chia sẻ kinh nghiệm

Theo một khảo sát cho biết, lực lượng hành nghề môi giới bất động sản hiện nay có khoảng 300.000 người tham gia. Mỗi năm, lực lượng này kết nối cung - cầu thành công lên đến hàng trăm ngàn sản phẩm bất động sản với tổng giá trị sản lượng ước tính khoảng nửa triệu tỷ đồng. Nhìn có vẻ hào nhoáng nhưng thực tế đây là một công việc chẳng hề dễ dàng. Đằng sau những con số khủng, những sản phẩm trị giá hàng tỷ đồng, nhân sự nghề môi giới bất động sản cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực bởi tính cạnh tranh cao. Bài viết sau đây sẽ giải mã một vài khía cạnh khác nhau của “nghề dễ giàu nhưng khó làm” này!

nghe-moi-gioi-bat-dong-san-1

Môi giới bất động sản là gì?

Theo thông tin quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản được hiểu là “việc làm trung gian giữa các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản”.

nghe-moi-gioi-bat-dong-san-2

Nghề môi giới bất động sản là gì?

Nhân viên môi giới chính là đội ngũ không thể thiếu trong lĩnh vực kinh doanh bất động. Đây là lực lượng giúp cho các giao dịch bất động sản trở nên thuận lợi hơn. Hay nói cách khác, họ là người trực tiếp tư vấn, hỗ trợ cho những người có nhu cầu về bất động sản chọn mua được căn nhà phù hợp với mức tài chính và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Ngoài ra còn hỗ trợ khách hàng tất cả các thủ tục, giấy tờ liên quan đến giao dịch nhà đất.

Nghề môi giới bất động sản có cần chứng chỉ hành nghề?

Liên quan đến chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định:

  • Những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hợp pháp theo đúng quy định.
  • Những tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  • Các cá nhân được quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập (không phải thành lập doanh nghiệp) với điều kiện có chứng chỉ hành nghề môi giới và phải đăng ký nộp thuế theo quy định.
nghe-moi-gioi-bat-dong-san-3

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Tuy nhiên, thực tế hiện nay trên thị trường bất động sản có khá nhiều doanh nghiệp cũng như tổ chức/cá nhân làm nghề môi giới nhà đất nhưng chưa có chứng chỉ hành nghề.

Công việc của một nhân viên môi giới bất động sản

Nhân viên môi giới bất động sản đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mỗi giao dịch nhà đất, góp phần thúc đẩy doanh số cho các công ty kinh doanh bất động sản. Theo đó, những công việc mà nhân viên môi giới bất động sản cần thực hiện cụ thể như sau:

  • Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng bằng cách xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện tư vấn khách hàng dựa trên nguồn data đã thu thập được hoặc từ dữ liệu của công ty, tham gia một số sự kiện bất động sản, phát tờ rơi,...
  • Cung cấp đầy đủ và chi tiết các thông tin về dự án, chính sách bán hàng, chính sách khuyến mãi và tư vấn cho khách hàng để lựa chọn được bất động sản phù hợp với tài chính cũng như nhu cầu, hoặc hỗ trợ khách hàng bán được bất động sản với mức giá tốt nhất.
  • Hỗ trợ khách hàng những thủ tục, giấy tờ liên quan đến hợp đồng mua - bán bất động sản.
  • Duy trì mối quan hệ và chăm sóc khách hàng cũ tận tình để tạo ra nhóm khách hàng thân thiết.
  • Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh từ ban giám đốc.
nghe-moi-gioi-bat-dong-san-4

Nhiệm vụ của nhân viên môi giới nhà đất

Cơ hội có được khi làm môi giới nhà đất

Nghề môi giới bất động sản mang lại rất nhiều cơ hội hấp dẫn cho những ai có niềm đam mê và theo đuổi tới cùng.

Thu nhập cao

Đây là điều hiển nhiên vì khi làm nghề môi giới bất động sản, ngoài mức lương cơ bản thì thu nhập của nhân viên môi giới còn có tiền hoa hồng siêu khủng nếu chốt hợp đồng thành công. Bởi hầu hết các giao dịch bất động sản đều có giá trị cao nên tiền hoa hồng của nhân viên môi giới vô cùng hấp dẫn.

Thời gian làm việc linh động

Là một nhân viên môi giới nhà đất, bạn sẽ không bị gò bó vì phải ngồi 8 tiếng trong văn phòng hằng ngày. Nơi làm việc của nhân viên môi giới khá linh động, có thể là quán cafe (gặp gỡ, trao đổi với khách hàng), khu chung cư, đô thị (đưa khách hàng đi tham quan hoặc khảo sát về thị trường nhà đất,...).

nghe-moi-gioi-bat-dong-san-5

Cơ hội hấp dẫn khi làm nghề môi giới BĐS

Trau dồi kỹ năng

Công việc của nhân viên môi giới bất động sản chủ yếu là làm việc trực tiếp giữa người với người. Do đó, kỹ năng mềm là yếu tố rất cần thiết. Thực tế cho thấy, bạn sẽ khó thể nào chốt được một giao dịch thành công nếu như không tự tin thuyết trình, diễn giải về dự án để thuyết phục khách hàng.

Nghề môi giới nhà đất về lâu dài sẽ rèn luyện cho bạn thuần thục các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,...

Mở rộng các mối quan hệ

Nghề môi giới nhà đất sẽ giúp bạn tiếp xúc với nhiều người ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó giúp bạn mở rộng thêm các mối quan hệ. Nếu bạn biết tận dụng và xây dựng các mối quan hệ này thì đây chính là nguồn khách hàng tiềm năng của bạn.

Thách thức của nghề môi giới bất động sản

Bên cạnh những cơ hội cũng như tiềm năng phát triển rộng mở, nghề môi giới bất động sản cũng đối mặt với không ít thách thức. Tiêu biểu như:

Áp lực công việc

Làm nghề môi giới nhà đất, bạn phải tập làm quen với việc làm việc vào cả ngày nghỉ hay ngoài giờ hành chính. Hầu hết bạn sẽ phải làm việc vào thời điểm mà mọi người nghỉ ngơi vì lúc đó khách hàng của bạn mới rảnh và mới có thể gặp được họ.

Hơn nữa, đặc thù của nghề này là khách hàng rất ít khi chủ động tìm đến bên môi giới. Do đó, bạn phải chủ động tiếp cận, gặp gỡ khách hàng dù cho không thuận tiện về khoảng cách địa lý.

Áp lực tài chính

Thu nhập của nghề môi giới bất động sản thường phụ thuộc vào tiền hoa hồng bán được sản phẩm. Vì vậy mà trong thời gian đầu mới vào nghề, bạn cần phải chuẩn bị phương án tài chính ổn định cho bản thân cũng như gia đình (nếu có) để có thể duy trì cho đến khi nhận được thu nhập từ hoa hồng đã bán. Về lâu dài, nếu bạn tích lũy được các kỹ năng sale bất động sản, chốt được nhiều hợp đồng thì vấn đề tài chính sẽ được cải thiện đáng kể.

nghe-moi-gioi-bat-dong-san-6

Nghề môi giới nhà đất và những khó khăn phải đối mặt

Khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng

Tìm kiếm khách hàng là công việc thường xuyên và liên tục khi làm nghề môi giới bất động sản. Thực tế đây là nhiệm vụ khá khó khăn đối với nhân viên môi giới. Bởi việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho những sản phẩm bất động sản trị giá hàng trăm, hàng tỷ không phải là điều dễ dàng. Để tìm kiếm được nguồn khách hàng này đòi hỏi nhân viên môi giới phải bỏ công bỏ sức rất nhiều.

Các rủi ro trong quá trình làm nghề

Dấn thân vào nghề môi giới bất động sản, bạn hãy chuẩn bị một “tinh thần thép” để đối mặt với một số tình huống “dở khóc dở cười” như: khách hàng đặt lịch hẹn nhưng không tới, mọi thỏa thuận đã chốt xong xuôi nhưng khách lại “bùng” giao dịch vào phút chót,...

Ngoài ra, bạn còn có thể gặp nguy hiểm khi tiếp cận với những khách hàng không đứng đắn, nghiêm túc, nhất là với những nhân viên môi giới là nữ.

Phân biệt giữa nghề môi giới nhà đất và nghề cò đất

Tại Việt Nam, nghề môi giới bất động sản ban đầu mang tính tự phát và thường bị nhiều người hiểu nhầm với nghề “cò đất” nên chưa được coi trọng. Tuy nhiên, 2 ngành nghề này hoàn toàn khác biệt.

Điểm giống nhau duy nhất giữa nghề môi giới nhà đất và nghề cò đất đó là họ đều là các cá nhân hoặc đơn vị trung gian kết nối giữa người mua và người bán, góp phần giúp giao dịch diễn ra thành công. Mặt khác, điểm khác nhau giữa 2 nghề này đó là:

 

 

Nghề môi giới bất động sản

Nghề cò đất

Chứng chỉ hành nghề

Bắt buộc có chứng chỉ hành nghề theo quy định

Không cần chứng chỉ hành nghề

Kiến thức chuyên môn, kỹ năng         

Đã được đào tạo cơ bản về thủ tục pháp lý, cách  tư vấn và những thông tin chuyên môn liên quan tới bất động sản     

Chủ yếu xuất phát từ kinh nghiệm cá nhân, kiến thức chuyên môn không đảm bảo.

Trách nhiệm 

Nhân viên môi giới bất động sản thường xác định hành nghề lâu dài, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và được cấp chứng chỉ hành nghề nên trách nhiệm và cam kết cao.

Hoạt động tự phát, không ổn định, không lâu dài. Vì vậy trách nhiệm sau khi bán hàng không cao.

Dịch vụ đi kèm        

Tư vấn các thủ tục vay ngân hàng, thủ tục liên quan đến pháp lý dự án, định giá bất động sản, tư vấn đầu tư,...  

Dịch vụ đi kèm dựa trên kinh nghiệm của bản thân, không hoàn chỉnh

Tìm kiếm khách hàng nhanh chóng với ứng dụng đăng tin tự động RESS

Những ai hoạt động trong nghề môi giới bất động sản chắc chắn đều rất quen thuộc với các ứng dụng hỗ trợ đăng tin BĐS tự động và RESS chính là một trong những phần mềm được sử dụng khá phổ biến hiện nay. RESS được biết đến là một phần mềm chuyên cung cấp thông tin về bất động sản, dịch vụ bất động sản trong và ngoài nước cho các cá nhân/tổ chức có nhu cầu về bất động sản cũng như các dịch vụ liên quan.

nghe-moi-gioi-bat-dong-san-7

Tìm kiếm khách hàng BĐS nhanh chóng hơn với ứng dụng RESS

RESS hỗ trợ kết nối những khách hàng tiềm năng với các bên môi giới bất động sản. Đây chính là nền tảng để các nhân viên hành nghề môi giới tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.

Như vậy, tâm sự nghề môi giới nhà đất đã được chia sẻ tất tần tật trong bài viết trên. Mong rằng những thông tin này sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn tổng quan về nghề môi giới bất động sản. Nếu như bạn có ý định theo đuổi công việc này thì hãy tích lũy kinh nghiệm làm nghề môi giới nhà đất ngay từ sớm nhé!

Xem thêm bài viết khác:

=>> Đăng tin trên facebook

=>> Kiến thức mô giới BĐS