Mã GSC
Last Updated:
Thành phố Thủ Đức

Xu hướng thị trường bất động sản quý 2/2022

Ba yếu tố cho thấy thị trường bất động sản đang phục hồi nhanh

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, quý 1/2022, nền kinh tế đạt mức tăng trưởng GDP tốt hơn cùng kỳ năm 2020, năm 2021, trong đó, nguồn vốn FDI đổ vào lĩnh vực BĐS tăng 213% và số lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới cũng tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị trường phục hồi nhanh

Đáng chú ý, dẫn số liệu so sánh với thời điểm năm 2010, nền kinh tế Việt Nam năm 2022 dự báo sẽ tăng trưởng ổn định và bền vững khi vốn đầu tư được quản lý chặt chẽ, có trọng tâm; lãi suất ổn định và kinh tế bắt đầu hồi phục tốt sau hơn 2 năm dịch bệnh. Với thị trường BĐS, Chính phủ đang từng bước minh bạch hóa hoạt động kinh doanh, giúp thị trường phát triển lành mạnh và bền vững.

Còn theo Kênh thông tin dịch vụ BĐS batdongsan.com.vn, thị trường BĐS quý I/2022 có nhiều dấu hiệu khởi sắc, cho thấy tốc độ phục hồi nhanh. Điều này thể hiện chủ yếu qua 3 yếu tố đánh giá mà batdongsan.com.vn khảo sát nhà đầu tư.

Chú thích ảnh
Quý I/2022 ghi nhận nhiều thông tin tích cực với kinh tế vĩ mô. Ảnh: batdongsan.com.vn.

Số lượt tìm kiếm các sản phẩm BĐS của nhà đầu tư BĐS trong quý I/2022 giảm 4% so với cùng kỳ năm 2021, nhưng tăng khoảng 2% so với quý I/2019 - trước thời điểm dịch bệnh. Thực tế này cho thấy, BĐS vẫn được quan tâm, bất chấp những tác động tiêu cực và kéo dài từ dịch COVID-19. Thậm chí, nhu cầu tìm kiếm, sở hữu BĐS còn tăng cao hơn, ở cả nhu cầu đầu tư và an cư.

Thị trường cho thuê dù đã hồi phục mạnh trong quý I, nhưng mức độ quan tâm vẫn chưa trở về mốc trước dịch. Theo đó, lượng tìm kiếm nhà riêng cho thuê hồi phục khoảng 94%; nhà mặt phố cho thuê hồi phục khoảng 84% so với quý I/2019. Riêng phân khúc căn hộ cho thuê ghi nhận lượng tìm kiếm hồi phục hoàn toàn, tăng 57% so với trước dịch. Dự báo năm 2022, phân khúc BĐS cho thuê tiếp tục phục hồi khi dịch COVID-19 đã được kiểm soát và các hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh mở cửa trở lại trong trạng thái bình thường mới.

Phân khúc đất nền được tìm kiếm nhiều hơn so với thời điểm trước dịch, đây cũng là phân khúc BĐS phục hồi nhanh nhất. Lượt tìm kiếm đất nền trong quý I/2022 vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019. Thực tế, những đợt sốt đất cục bộ vẫn diễn ra ở nhiều địa phương vào đầu các năm 2020 - 2021, cùng với việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công, những địa phương có thay đổi về quy hoạch, hạ tầng đều ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm đất tăng mạnh. Tuy nhiên, phân khúc đất nền tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, phía Nam có phần giảm nhiệt so với đầu năm 2021, riêng đất nền miền Trung ghi nhận mức độ quan tâm tăng 14%, nhất là tại các tỉnh Đắk Lăk, Khánh Hòa, Bình Thuận... 

Thị trường bất động sản sẽ có xu hướng tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc

Trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất.

Thành phố Thủ Đức hoàng hôn

Theo một khảo sát mới nhất của Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), năm 2022, tình trạng sốt đất vẫn có thể sẽ tiếp tục xảy ra, nhưng với xác suất thấp hơn.

Nguyên do là hiện tại các thông tin về quy hoạch, hạ tầng vẫn mang nặng tính đồn đoán và việc thổi giá bất động sản bằng các chiêu thức thiếu lành mạnh vẫn chưa có chế tài xử phạt.

Tuy nhiên, sốt đất không chỉ do những nguyên nhân nói trên mà còn có thể là kết quả của những chính sách vĩ mô, quy hoạch tổng thể chính thức từ chính quyền...

Thị trường bất động sản sẽ có xu hướng tăng trưởng ở hầu hết các phân khúc; trong đó, phân khúc bất động sản công nghiệp, đất nền, nhà ở có nhiều khả năng tăng trưởng mạnh nhất. Bên cạnh đó là sự phục hồi của nhóm bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại.

Về tổng thể, thị trường bất động sản sẽ nhiều triển vọng tích cực hơn so với năm 2021 nhưng không nhiều.

Đi vào cụ thể, báo cáo của Vietnam Report ghi nhận rằng, đang có sự hồi phục và tăng trưởng ở phân khúc bất động sản nhà ở.

Cả yếu tố cung và cầu đều đang có chuyển biến tăng; nhất là được thúc đẩy bởi mặt bằng lãi suất thấp, việc nới lỏng các thủ tục pháp lý và mục tiêu mà Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia của Chính phủ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 hướng tới là phát triển các sản phẩm nhà ở phù hợp túi tiền của người có thu nhập thấp và trung bình.

Ngay từ đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã công bố những dự án mới, hứa hẹn những tín hiệu tích cực cho nguồn cung trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia lượng cung này ở phân khúc này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lớn của người dân.