Mã GSC
Last Updated:
thị trường bất động sản quý 1/2022

Thị trường bất động sản quý 1/2022: Nhiều thông tin đáng lưu ý

Cả làng đi buôn đất, truyền nhau cơ hội hốt tiền tỷ.

Giá đất ở Việt Nam luôn tăng và chưa bao giờ giảm. Việc người dân bỏ tiền vào nhà đất nhiều gấp 3-4 lần đầu tư sản xuất kinh doanh là diễn biến bất lợi cho nền kinh tế.

Trên các trang mạng hiện nay, không ít “chuyên gia” đưa ra lời khuyên dành cho những ai muốn làm giàu, đó là tham gia buôn đất. Nhiều các bài phân tích cho rằng, bất động sản sẽ còn tăng giá liên tục từ nay đến năm 2024. Đầu tư bất động sản chắc chắn sẽ lãi cao.

Chẳng hạn, nhìn vào tương lai thì vùng ven vành đai 4 Hà Nội sẽ tăng cao. Vành đai 4 bây giờ cũng giống như vành đai 3 cách đây 20 năm, tương lai sẽ là nơi phát triển, mở rộng không gian đô thị của Thủ đô. Trong khi, giá đất tại khu vực vùng ven vành đai 4 đang chênh lệch quá nhiều so với vùng ven vành đai 3 nên sẽ còn tăng. Những chỗ giá rẻ bây giờ là có tiềm năng nhất.

Tương tự như vậy là vùng ven vành đai 4 với TP.HCM. Đây là hai đô thị lớn nên được nhà nước ưu tiên cao nhất, đầu tư công nhiều nhất, là nơi dân số các tỉnh chuyển về sinh sống ngày càng đông, là nơi có việc làm tốt, thu nhập cao thì bất động sản mới có giá cao.

vành đai 4 tp hồ chí minh

Có “chuyên gia” đất đai còn khuyên, nếu tất tay đầu tư bất động sản ở các tỉnh khác thì có thể rủi ro vì đã tăng ảo, còn tại Hà Nội và TP.HCM thì luôn tăng trưởng bền vững, nên tất tay đầu tư vào đây rất yên tâm.

Thậm chí, có “chuyên gia” còn khuyên nên vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản. Lãi suất ngân hàng đang thấp, cứ mạnh dạn cắm nhà vay, không sợ rủi ro vì bất động sản sẽ tăng nhiều lần, miễn không dính phải loại bất động sản tăng ảo là yên tâm. Đây là “cơ hội vàng” nên tận dụng, nên cân nhắc ưu tiên đầu tư hơn là công việc khác,... Ai giữ tiền thì mất giá, ai vay tiền đầu tư bất động sản thì đổi đời... Ở các nước tư bản mua đất để đấy bị đánh thuế không chịu nổi chứ ở Việt Nam thì khác, không có chuyện đó...

Giá chào bán đất nền online tăng cao

Quý I, đất thổ cư ở Củ Chi (TP HCM), Khánh Hòa, Hải Phòng, Bắc Giang, Chương Mỹ (Hà Nội) có giá bán tăng 25-74% trên các sàn online.

Báo cáo thị trường đất thổ cư của Batdongsan cho biết, trong quý I, nhiều tỉnh thành ở cả ba miền Bắc – Trung – Nam đều ghi nhận giá chào bán đất nền tăng cao trên các chợ trực tuyến. Dữ liệu này không đề cập đến đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất lâm nghiệp dù thời gian qua giới đầu tư và đầu cơ vẫn mua đất nền hỗn hợp rồi chuyển mục đích sử dụng lên thổ cư sau.

Cụ thể, 3 tháng qua, trên các chợ địa ốc trực tuyến tại Hà Nội ghi nhận giá đất nền thổ cư tại huyện Chương Mỹ đội giá 74% so với năm 2021, là mức tăng cao nhất khu vực miền Bắc, đồng thời cao nhất toàn quốc. Các huyện khác thuộc Hà Nội như Đông Anh, Gia Lâm, Quốc Oai ghi nhận giá bán đất nền tăng 20-26%.

Làn sóng tăng giá đất lan ra nhiều tỉnh phía Bắc, trong đó, giá đất thổ cư tại Bắc Giang tăng 35%, theo sau là Hải Phòng tăng giá 29%. Các tỉnh khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh lần lượt ghi nhận giá đất đội lên 16-20%.

Tại miền Trung, đất thổ cư tại Bình Thuận tăng giá 13%, Khánh Hòa tăng 26% và Thanh Hóa tăng 35%. Bên cạnh giá bán đất nền biến động mạnh, các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng có lượng người dùng online tìm kiếm đất nền tăng lần lượt là 41%, 35% và 32%.

Trong khi đó, khu vực miền Nam, tại TP HCM, giá đất thổ cư ở Củ Chi (TP HCM) tăng 25%, Bình Chánh tăng 10%. Khu Đông Nam Bộ cũng xảy ra tình trạng giá đất tăng trên các sàn trực tuyến trong những tháng đầu năm. Đất nền tại Đồng Nai, Tây Ninh và Long An chỉ đội giá 7-13% nhưng giá đất nền Bình Phước và Bình Dương leo thang 23-27%.

Cò đất kiếm 700 triệu/ngày
 
Nguyên nhân giá chào bán đất thổ cư tăng cao trên các chợ trực tuyến theo Batdongsan là do thị trường này thu hút sự quan tâm rất lớn của người dân trong bối cảnh lạm phát đang trở thành mối lo ngại của giới đầu tư.