Mã GSC
Last Updated:

Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động là thu nhập tiền được tạo ra từ các khoản đầu tư, tài sản hoặc doanh nghiệp. Mục tiêu là đạt được dòng tiền ổn định mà không cần làm việc toàn thời gian hoặc cần rất ít thời gian trong ngày.

Bạn có thể tạo thu nhập thụ động thông qua đầu tư vào một số sản phẩm tài chính nhất định hoặc bằng cách bắt đầu kinh doanh mà sau khoản đầu tư ban đầu, bạn sẽ bắt đầu tạo ra thu nhập mà không cần làm việc thường xuyên.

Dưới đây là 3 cách phổ biến nhất mà bạn có thể kiếm được thu nhập thụ động.

Ba cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động khả thi:

Cách 1: Tạo website, blog, youtube, tiktok... và bán các sản phẩm tiếp thị liên kết hoặc dropship.

Bạn có hay thấy các idol tóp tóp cơ thi nhau review sản phẩm không? Tính sơ sơ, có 2 khoảng thu nhập họ nhận được khi review một sản phẩm. 

thu nhập thụ động khủng của idol tóp tóp
Thu nhập thụ động khủng của idol tóp tóp

Một, các Idol được nhà tài trợ trả 1 khoản tiền công cho việc làm clip và ý tưởng độc đáo.

Hai, các Idol được thêm phần trăm lợi nhuận khi có người/fan click vào đường link hoặc điền vào mã giảm giá của họ trong phần thanh toán. 

Mỗi khi có khách mua sản phẩm từ chỗ của họ, họ sẽ được nhãn hàng chiết khấu từ 1 -10%, một tỉ lệ không hề nhỏ nếu bạn có content hay và nhiều sản phẩm hót. 

Như vậy chỉ cần làm 1 lần thôi, clip review vẫn còn đó và lượt xem lên đều đều, bạn sẽ kiếm thêm thu nhập online trong một khoảng thời gian tương đối.

😬 Đánh giá độ khó: 3/5 (Khó ở chỗ content và khả năng review của bạn)

Cách 2: Đầu tư bất động sản/doanh nghiệp (đầu tư dòng tiền):

Cách này sẽ đầu tư vào các tài sản là Bất động sản đang có lợi nhuận hoặc công ty đang có dòng tiền dương, cần vốn để mở rộng kinh doanh hoặc đơn giản là ra sản phẩm mới.

Về bất động sản, ví dụ như một chủ nhà kia họ có 1 tòa nhà gồm 10 phòng, mỗi phòng đang cho thuê 10tr/tháng, trừ hết chi phí thì còn lãi 60tr/tháng.

Thế nhưng do họ quản lý kém và lười, họ cho bạn thuê lại cả tòa nhà với giá 40tr/tháng.

Bạn bằng kiến thức quản trị của mình thuê một quản lý và tối ưu chi phí vẫn lãi 60tr/tháng. Như vậy bạn cũng không phải làm gì nhiều mà vẫn có 20tr/tháng, đấy chính là thu nhập thụ động của bạn. 

Còn về doanh nghiệp thì sao? Có rất nhiều công ty doanh nghiệp khi đang kinh doanh sẽ cần gọi vốn để đầu tư nghiên cứu sản phẩm hay đại loại thế... 

đầu tư vào doanh nghiệp giai đoạn dòng tiền dương
Đầu tư vào doanh nghiệp đang có dòng tiền dương

Trong trường hợp này, bạn nên chọn những doanh nghiệp đang có dòng tiền dương, tức là họ đã kinh doanh có lãi và quản lý công nợ tốt. 

Sau khi đầu tư vào họ, bạn sẽ sở hữu được một tỷ lệ cổ phần hoặc trái phiếu và có thể được chi trả cổ tức hàng tháng/quý/năm, đấy cũng chính là một nguồn thu nhập thụ động của bạn

😒 Đánh giá độ khó: 4/5 (Khó vì vấn đề đầu tiên là tiền đâu và khả năng quản trị)

Cách 3: Làm một công việc bán thời gian nhưng nó tạo ra thu nhập thụ động. 

Có thể các bạn đã biết đến Bảo hiểm.

Ở đa số các công ty Bảo hiểm, khách hàng mua bảo hiểm nếu các năm sau họ vẫn đóng tiền hoặc tái kí thì nhân viên sales vẫn được phí hoa hồng mặc dù phí sẽ giảm dần theo từng thời gian. 

Tuy nhiên ở công ty của mình - RESS có hẳn một chính sách cộng tác viên gọi là "Hoa hồng vĩnh viễn" (HHVV). Tháng sau khách vẫn còn dùng phần mềm, bạn vẫn còn được hoa hồng, và tỉ lệ cam kết không giảm nhé, chỉ có tăng thêm thôi. Đây còn gọi là kiếm thêm thu nhập ngoài lương. 

cộng tác viên phần mềm bđs đăng tin tự động có thu nhập thụ động khủng
Cộng tác viên phần mềm đăng tin bất động sản có thu nhập thụ động khủng sau 1 năm

Để tìm hiểu thêm về chương trình Cộng tác viên này, các bạn có thể tham khảo tại

Ưu đãi hấp dẫn lên tới 20% hoa hồng Cộng tác viên 2022

Hoặc tham gia các buổi chia sẻ "Cách kiếm thêm thu nhập tại nhà" được tổ chức online hàng tuần vào tối thứ Sáu lúc 20h00. 

😊 Đánh giá độ khó: 2/5 (Khá dễ nếu công ty đó có thị trường rộng và khách hàng mục tiêu rõ ràng)

Như vậy là mình đã chia sẻ cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập mà mình thấy khả thi nhất trong năm 2022. Chúc các bạn thành công và hướng đến một tương lai tự do tài chính nhé.