Mã GSC
Last Updated:
Nhu cầu về giấy phép hành nghề môi giới tăng cao

Nhu cầu về giấy phép hành nghề môi giới tăng cao

Năm nay, số lượng đơn xin cấp giấy phép môi giới bất động sản đã tăng lên ở phía Nam do các quy định chặt chẽ hơn để điều chỉnh thị trường đang phát triển.

Một trung tâm đào tạo bất động sản tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, đã thu nhận 150 học viên vào tháng Ba. Con số này gấp ba lần số sinh viên đăng ký vào tháng Giêng. Tất cả sinh viên đăng ký khóa học để có được giấy phép của nhà môi giới.

Không rõ danh tính sinh viên đại học chuyên ngành bất động sản tại TP HCM cho biết có 1.000 người đã tham gia kỳ thi môi giới vào cuối tháng 3, so với 100 người vào tháng 1.

Nhiều công ty môi giới bất động sản đang tìm cách giúp nhân viên của họ có được giấy phép.

Một CEO sàn bất động sản ở TP Thủ Đức cho biết chưa đến một nửa số môi giới của công ty ông có giấy phép. Công ty sẽ cố gắng để họ được chứng nhận trong vòng ba tháng tới.

Ông nói rằng mọi người đã bắt đầu xin giấy phép vì các quy định chặt chẽ hơn. Chính phủ bắt buộc điều này vào tháng 7 năm 2015. Tất cả các giấy phép được cấp trước đó đều có hiệu lực đến năm 2021.

"Bởi vì Covid-19 năm ngoái, nhiều người không thể tham gia kỳ thi để được cấp giấy phép mới."

Theo trung tâm đào tạo bất động sản, những công ty môi giới hoạt động không có giấy phép có thể bị phạt 60 triệu đồng (2.600 USD).

Ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Việt Nam cho biết, một nguyên nhân khác khiến nhu cầu giấy phép tăng cao là mong muốn của các công ty môi giới cải thiện nguồn nhân lực của họ.

Nhiều môi giới thậm chí không có bằng tốt nghiệp trung học. Điều này có nghĩa là họ sẽ không đủ điều kiện để được cấp giấy phép và tiêu chuẩn ngành sẽ tăng lên.

"Những người không muốn được cấp phép sẽ không cam kết với ngành bất động sản này và chỉ tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn." và cuối cùng sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Các nhà phân tích đổ lỗi cho các nhà môi giới vì sự gián đoạn thị trường gần đây và sự tăng giá. Họ tung tin đồn về các dự án sắp tới gây náo loạn.

Vào tháng Giêng, một nghị định đã được ban hành phạt các công ty môi giới cung cấp sai hoặc không đầy đủ thông tin liên quan đến các dự án bất động sản. Số tiền phạt có thể lên tới 250 triệu đồng.

Tìm hiểu thêm Những yếu tố để môi giới thành công trong nghề