Tổng hợp kiến thức môi giới BĐS cơ bản cho người mới làm nghề

Thị trường bất động sản ngày càng trở nên sôi động, đặc biệt là sau khoảng thời gian bị chững lại do đại dịch Covid hoành hành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, lĩnh vực bất động sản được đánh giá sẽ tiếp tục dẫn đầu xu hướng trong năm 2022. Kéo theo đó, nghề môi giới bất động sản cũng có những dấu hiệu phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, để theo đuổi công việc này không hề dễ dàng. Việc trang bị những kiến thức môi giới BĐS là điều vô cùng cần thiết để bạn có thể theo nghề lâu dài. Bài viết sau đây là những chia sẻ về kiến thức BĐS dành cho những ai quan tâm.

Tổng hợp kiến thức môi giới BĐS cần nắm

Việc cung cấp chi tiết về sản phẩm/dịch vụ môi giới bất động sản không hề dễ dàng. Điều này đòi hỏi người môi giới phải có vốn kiến thức cơ bản về BĐS và kết hợp nhiều kỹ năng cần thiết. Nếu là người mới vào nghề thì bạn cần phải trang bị một số kiến thức BĐS cho người mới như sau:

Kiến thức về thị trường

Am hiểu kiến thức về thị trường nói chung và thị trường bất động sản nói riêng sẽ giúp bạn biết được phân khúc khai thác khách hàng tiềm năng. Kiến thức về thị trường bắt đầu từ việc nắm bắt và phân tích thông tin thị trường dựa trên nền tảng kiến thức về kinh tế, marketing cũng như kinh nghiệm làm việc thực tế.

Kiến thức về thị trường BĐS

Tuy nhiên, thị trường bất động sản khá rộng lớn nên có thể phân chia thành các lĩnh vực phổ biến để nghiên cứu như:

  • Chủ đầu tư phát triển bất động sản.
  • Công ty quản lý bất động sản.
  • Công ty môi giới bất động sản.

Với vai trò là một nhà môi giới bất động sản, bạn phải luôn chủ động trau dồi, nâng cao và mở rộng kiến thức thị trường để đưa ra được những lời tư vấn thuyết phục, bắt kịp xu hướng.

Kiến thức kinh tế học

Theo nhận định của các chuyên gia, nền công nghiệp bất động sản có liên quan mật thiết đến kinh tế vĩ mô. Bởi sự biến động của nền kinh tế có tác động đến giá và số lượng các giao dịch bất động sản. Vì vậy, nhà môi giới có kiến thức về kinh tế học là một lợi thế khi làm nghề.

Kiến thức môi giới BĐS về kinh tế học sẽ giúp cho nhà môi giới có nền tảng phân tích thị trường. Cụ thể là phân tích về nhu cầu của khách hàng tiềm năng và đánh giá thị trường mục tiêu trong phân khúc của mình. Bên cạnh đó, khi có nền tảng kiến thức về kinh tế, nhà môi giới sẽ có cơ hội tiến xa hơn trong ngành.

Kiến thức môi giới BĐS liên quan đến lĩnh vực kinh tế học

Kiến thức về luật

Bất động sản được xếp vào loại hình tài sản lớn và được quản lý bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với chủ sở hữu. Theo đó, pháp luật quy định mọi giao dịch bất động sản phải thông qua văn phòng công chứng. Vì vậy, người môi giới phải nắm rõ những quy định của pháp luật để giao dịch được thuận lợi.

Ngoài ra, nhà môi giới BĐS cũng cần có sự hiểu biết chuyên sâu về các văn bản pháp luật như: luật đất đai, luật kinh doanh bất động sản,... cùng các nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ trong việc hướng dẫn thi hành luật.

Hiểu rõ những kiến thức căn bản về luật pháp trong lĩnh vực BĐS

Kiến thức về tiếp thị (Marketing)

Có thể khẳng định, Marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự thành công của một nhà môi giới bất động sản. Bởi, nếu có nền tảng kiến thức về Marketing tốt, nhà môi giới sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng, tăng tỷ lệ chốt giao dịch thành công.

Thành thạo các kiến thức về BĐS liên quan đến hoạt động tiếp thị

Ngoài các kênh tiếp thị truyền thống, marketing online ngày càng trở nên phổ biến với đa dạng các hình thức như website, mạng xã hội, viral marketing, email,... Các kênh này cũng góp phần hỗ trợ đắc lực cho quá trình tìm kiếm khách hàng, giới thiệu và tư vấn bất động sản. Chính vì vậy, việc trang bị nền tảng kiến thức Marketing là điều cần thiết đối với nhân viên môi giới BĐS.

Kiến thức quản trị học

Một nhân viên môi giới chuyên nghiệp và thành công sẽ không bao giờ đơn độc trong thị trường bất động sản. Họ luôn có những người cộng sự, đồng nghiệp để chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc để tăng tỷ lệ giao dịch thành công. Do đó, kiến thức môi giới BĐS liên quan đến quản trị học cũng là điều rất cần thiết.

Hiểu biết một số kiến thức liên quan đến quản trị học

Hơn nữa, khi có kiến thức tốt về quản trị học, nhà môi giới cũng sẽ hiểu hơn về tâm lý khách hàng, từ đó đưa ra sự phán đoán, tư vấn chính xác theo nhu cầu khách hàng. Quá trình giao dịch BĐS sẽ diễn ra nhanh chóng cũng như hạn chế rủi ro hơn nếu nhà môi giới thấu hiểu tâm lý khách hàng và luôn giữ được sự kiên trì, tận tâm.

Kiến thức môi giới BĐS liên quan đến phong thủy

Nếu yêu cầu một nhà môi giới bất động sản phải hiểu biết chuyên sâu về phong thủy thì sẽ rất khó khăn. Bởi đây không phải là chuyên môn chính của người môi giới. Tuy nhiên, nếu có một số kiến thức phong thủy cơ bản thì quá trình tư vấn sản phẩm cho khách hàng sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn. Một số kiến thức môi giới BĐS về phong thủy cơ bản mà bạn có thể tìm hiểu như:

  • Cách xác định đúng hướng nhà, tâm nhà.
  • Tính cung, tính mệnh.
  • Xem tuổi phong thủy xây nhà.
  • Có thể nhận biết và hóa giải một số thế sát đơn giản.

Kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng không thể thiếu

Khi quyết định bước chân vào nghề môi giới bất động sản, bên cạnh những cơ hội hấp dẫn cùng tiềm năng phát triển rộng mở, bạn cũng phải chấp nhận đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách. Theo dữ liệu thống kê, chỉ có khoảng 5% người trong ngành đạt được thành công khi theo nghề. Vì vậy, nếu muốn theo đuổi lĩnh vực này một cách lâu dài, bạn cần phải trang bị một số kỹ năng quan trọng sau đây:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp nhà môi giới gợi mở những suy nghĩ từ khách hàng. Thông qua việc giao tiếp, người môi giới BĐS sẽ hiểu được khách hàng đang cần gì, có nhu cầu gì. Một khi đã thấu hiểu được nhu cầu cũng như vấn đề của khách hàng, người môi giới lại tiếp tục vận dụng kỹ năng giao tiếp để tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc cho khách hàng. Như vậy, có thể nói, kỹ năng giao tiếp tốt là cánh cửa thành công đầu tiên đối với một nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Nhân viên môi giới cần trang bị đầy đủ các kỹ năng liên quan đến giao tiếp, tư vấn để gia tăng tỷ lệ chốt hợp đồng

Kỹ năng tư vấn

Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là với vai trò của một nhà môi giới BĐS, kỹ năng tư vấn chắc chắn là yếu tố không thể thiếu. Nếu không có kỹ năng này thì chắc chắn bạn sẽ không thể theo đuổi ngành nghề môi giới BĐS lâu dài.

Thông qua việc tư vấn, thuyết phục, khách hàng sẽ biết được lý do tại sao họ nên mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ này. Qua đó, quá trình giao dịch cũng như chốt hợp đồng sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Kỹ năng chốt sale

Cùng với kỹ năng tư vấn, nhà môi giới cần phải trang bị thêm kỹ năng chốt sale. Đây là kỹ năng quan trọng để đạt được bước cuối cùng là ký kết hợp đồng. Nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn nhưng lại không có ý định mua khiến nhà môi giới mất rất nhiều thời gian và công sức. Do đó, để chốt sale thành công là cả một hành trình nghệ thuật. Người làm trong kinh doanh, môi giới phải luôn học hỏi và trau dồi kỹ năng này.

Kỹ năng chăm sóc KH

Kỹ năng chăm sóc khách hàng cần được phát huy ở giai đoạn sau khi chốt thành công hợp đồng. Họ được xem là khách hàng cũ nhưng lại có thể mang đến cho bạn rất nhiều nguồn khách hàng tiềm năng khác. Bên cạnh đó, nếu khách hàng đang trong giai đoạn phân vân, suy nghĩ thì lại càng cần được quan tâm nhiều hơn để gia tăng khả năng chốt sale thành công.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng rất quan trọng đối với người làm trong lĩnh vực kinh doanh, môi giới

Kỹ năng ứng dụng công nghệ

Thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi, những khách hàng có nhu cầu về bất động sản thường có thói quen tìm hiểu trên các trang điện tử. Do đó, là một nhà môi giới bất động sản, bạn cũng phải nhanh chóng bắt kịp xu hướng công nghệ, tận dụng các kênh rao vặt, kênh mạng xã hội, website chuyên về bất động sản,... để đăng tin về sản phẩm/dịch vụ. Đây được xem là kỹ năng môi giới bất động sản hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Những kiến thức môi giới BĐS trên đây chính là cẩm nang nghề nghiệp cơ bản giúp bạn trở thành một nhà môi giới chuyên nghiệp. Có thể thấy, thị trường bất động sản ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho bản thân những kiến thức chuyên môn sâu rộng sẽ giúp bạn có được lợi thế khác biệt. Một nhà môi giới BĐS có niềm đam mê với nghề và am hiểu về thị trường chắc chắn sẽ thành công trên hành trình sự nghiệp.

Xem thêm bài viết khác:

=>> Đăng tin trên facebook

=>> Cách tư vấn khách hàng mua đất